Trào lưu nghệ sĩ làm phim khổ dọc trên YouTube

(NLĐO) - Video trên di động đang được xem là thị phần mới của nghệ sĩ sản xuất kênh YouTube. Một số nghệ sĩ đã chạy theo xu hướng công nghệ này với cách quay phim bằng điện thoại di động khổ dọc.

Trào lưu nghệ sĩ làm phim khổ dọc trên YouTube - Ảnh 1.

NSND Hồng Vân luôn tạo điểm nhấn trong các video đưa lên kênh YouTube với định dạng khổ dọc

NSƯT Trịnh Kim Chi cho rằng khi Instagram tung ra IGTV vào năm 2018 đã khuyến khích các chủ kênh YouTube khám phá tiềm năng của video trên di động. “Tôi thích thú theo dõi các kênh YouTube giới thiệu nhiều đoạn video preview (đánh giá) dài 30 giây được thiết kế theo khổ dọc và đang thử nghiệm nhiều tính năng dành riêng cho di động như các bộ phim mang lại sự tương tác lớn. Hầu hết những chuyến đi từ thiện, chúng tôi cũng quay hình bằng khổ dọc để đưa lên trang cá nhân, cách này tiện lợi cho người xem theo dõi” - NSƯT Trịnh Kim Chi nói.

Nhưng so với những video truyền thống vốn đã xuất hiện từ lâu, video khổ dọc được sản xuất bằng điện thoại di động vẫn còn đang ở thời kỳ chập chững. Theo NS Minh Dự, video di động dễ làm nên anh cũng thử nghiên cứu theo định dạng khổ dọc, nhưng các nội dung và kịch bản phải được thực hiện riêng cho việc phát theo khổ dọc trên di động. “Rất khó nếu chưa có cái chuẩn trong hình thức thể hiện, nên trước mắt vẫn phải làm theo đúng định dạng cũ, quay khổ dọc, một số khi hiển thị lại bị ngược hình rất khó xem” - NS Minh Dự phân tích.

NSƯT Trịnh KIm Chi vừa ra mắt kênh YouTube với mục đích thiện nguyện

Trên thực tế, một số nghệ sĩ khi tham gia sản xuất phim cho kênh YouTube cũng đã bắt đầu khám phá lĩnh vực video khổ dọc với các sản phẩm kịch ngắn. Các ứng dụng video này cần có nội dung hoàn chỉnh, được sản xuất một cách chuyên nghiệp hơn trong cách điều hành.

Các nghệ sĩ có kênh YouTube như: Việt Hương, Thúy Nga, Hứa Minh Đạt, Lâm Vỹ Dạ, Thu Trang, Tiến Luật, Huỳnh Lập, Hải Triều, Trấn Thành, Phi Nhung, Bùi Trung Đẳng… đều đúc kết kịch bản phải được cắt xén cho phù hợp với tỉ lệ màn hình dọc. Những video này thực sự được sáng tạo dành riêng cho màn hình di động ngay từ khâu sản xuất ban đầu, thể hiện qua các đặc trưng cơ bản như: phim ngắn từ 2 - 5 phút; làm phải thật hay để các nội dung khổ ngang không thể cạnh tranh được với khổ dọc; đa số các phim đều mang yếu tố hài, thường nhấn mạnh vào phản ứng khuôn mặt của diễn viên và phải rất ít lời.

DV hài Minh Dự, Hải Triều là hai chủ kênh YouTube được chú ý hiện nay

“Định dạng dọc truyền tải những khoảnh khắc cá nhân, kịch tính, với diễn biến phải nhanh” -NSND Hồng Vân chia sẻ. Theo NSND Hồng Vân, video khổ dọc đưa lên trang cá nhân chứa lượng thông tin thị giác hiệu quả, rất dễ tạo hiệu quả thị giác. Vì thế, các nghệ sĩ sân khấu quay hình đều dùng điện thoại di động theo khổ dọc, nhưng phải cắt gọn, cô đọng trong cách làm.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp