Bài chia sẻ có tâm của người trong nhóm Facebook

Chào anh em.
Lâu rồi tôi mới lại vào Học Viện Youtube và update được khá nhiều thông tin vui có buồn có. Tôi có điều này muốn chia sẻ với anh em.

Vui vì tôi thấy nhiều anh em up góc làm việc của mình lên rất chuyên nghiệp. Và một số anh em up tiền kiếm được lên. Điều này chứng tỏ cộng đồng kiếm tiền youtube của Việt Nam vẫn đang được coi là nghề có thể ra tiền. Tất nhiên cá mập to thì không thấy up lên, vì up sẽ bị ném chửi ngay là chém gió và mượn tiền sống ảo v…v…, giống như tôi cách đây một vài năm.

Ngày đó thì tôi còn rất non nớt, trong lòng vẫn nhiều hận thù nên những câu nói đó làm tôi rất tổn thương. Tôi quyết định “vào làm đ. gì cái nhóm toàn mấy cái thằng đã ngu người ta up lên cho lấy động lực lại còn chửi”, và xóa nick out group.

Nhưng một hôm tình cờ thấy lại cái group này và kỉ niệm lâu lâu lại ùa về. Tôi vào đây và nằm vùng. Rồi những ngày dịch bệnh, vốn cũng nhàn rỗi, tôi lại lướt hết một loạt các bài viết trên Group này.

Tôi như thấy lại hình ảnh của tôi ngày đó… Những cái ngày đầu làm youtube vì thấy bọn nó đồn nhau kiếm tiền ác lắm mà “chả phải bỏ cái mẹ gì, cứ làm video rồi đếm tiền”. Cũng lên mạng lọ mọ vào tìm cách quay video để kiếm tiền. Ngày đó chả có xu rách nào, được ông anh rể (lúc còn đang cưa bà chị) nịnh nên mua cho con Ip4 cũ. Cứ quay bừa lúc thì dạy xoay rubik, lúc thì dạy gấp giấy origami, lúc thì lại dạy cách trượt patin. Up mãi chả có video nào có nổi đến 50 view. Tôi cũng lọ mọ đủ cách từ search google cho cách làm nhưng càng làm càng chả ra kết quả gì. Cho tới pm hỏi các ông đang có nhiều lượt xem mà mình hâm mộ. Nhưng chẳng có ai trả lời, đương nhiên rồi.

Sau đó một bước ngoặt đã làm thay đổi hoàn toàn về cách làm youtube. Và cách nghĩ đó đã làm cho tôi có được thành quả như các hình ảnh tôi show bên dưới. Một ngày, bạn tôi vào và bảo: Tao không cần mấy video này của mày, tao search trên mạng đầy.

Câu nói đó làm tôi như bừng tỉnh. Ừ nhỉ, mình đang làm mấy cái video mà người xem người ta có thể tìm thấy nhan nhản ở trên mạng.
Mình phải thay đổi ngay. Nhưng tôi biết phải làm cái gì bây giờ. Làm cái gì để youtube nó phải trả tiền cho minh ấy chứ?
Vậy rồi, tôi quyết làm quen làm thân bằng được với những kênh mà tôi ngưỡng mộ kia. Cuối cùng cũng có người chịu giúp tôi.
Họ đã từng bước từng bước chỉ cho tôi phải làm thế nào từ chọn chủ đề cho tới cách sửa phim bằng Proshow Gold…
Rồi kênh tôi tăng dần tăng dần 10 sub rồi 100 sub rồi 1000 và giờ thì nút bạc đầy nhà.

Tôi lượn lại Group này. Và thấy các bạn đang có một số sai lầm sau. Tôi muốn các bạn nắm được, để các bạn khỏi phí hoài tuổi thanh xuân. Nếu làm chơi để lưu trữ video thì thôi kệ bạn. Còn bạn muốn làm nghiêm túc thì phải tuyệt đối tuân thủ các điều sau:

  • Không tự học tự làm: Hãy đi tìm người thầy dẫn dắt bạn. Nếu bạn cho mình là thông minh, hoặc bạn mang trường hợp của Vlog 1977 ra để nói rằng cứ làm sẽ tự lên thì tùy bạn nhé. Tôi chỉ khuyên câu này cho người muốn học để giỏi nhanh và không trông chờ may mắn.

  • Phải có chủ đề xuyên suốt: AI của Youtube rất thông minh. Nếu bạn quan tâm tới một chủ đề nào đó, liên tục các video liên quan sẽ bổ vào mặt bạn mỗi khi bạn vào Youtube. (Các bạn đừng lôi seo hay tag hay các thuật ngữ chuyên ngành ra ở đây, có những video không seo một tí gì nhưng AI vẫn biết phải phân bố cho người nào quan tâm nhất). Vậy nên chủ đề xuyên suốt và ngách càng bé càng tốt thì kênh của bạn dễ đề xuất nhất. Tôi lấy ví dụ tôi làm về Phong Thủy, thì khi tôi làm về vòng tay phong thủy đến hàng trăm chủng loại mãi không khá được, chỉ vài trăm đến 2k view là nhiều. Nhưng khi tôi chia thật nhỏ ra, chỉ nói về vòng Trầm Khánh Hòa, Trầm Việt Nam thì liên tục được cắn đề xuất.

Đây là điều mà anh em hay mắc nhất. Kênh càng hổ lốn càng khó lên, trừ khi bạn phải nắm thật rõ về điều mình định làm. Ít nhất trong mớ hổ lốn của bạn cũng phải có chủ đề xuyên suốt.

  • Nội dung: Content is king, trẻ con lên 3 cũng biết. Nhưng content như thế nào thì được nhiều view thì không ai có thể đưa ra được 1 công thức cụ thể. Vậy thì làm sao để có content hay?
    Bí quyết ở đây là: Không cần content hay, bạn chỉ cần nói đúng, nói trúng vào chủ đề mà những người xem cái ngách nhỏ đó của bạn quan tâm thôi.
    Tôi có 1 cái video 3 triệu view, dài chỉ dưới 20s. Video đó quay con trai tôi ngồi ị ở bồn cầu và hát bài bé lên ba, tay cầm cái chong chóng thổi thổi vài cái rồi rơi vào bồn cầu, rồi tôi cười rú lên.
    Content vậy hay ở chỗ nào hả các bạn? Tại sao lại được 3 triệu view trong 2 năm?
    Nhưng nó được một cộng đồng nhóm kín chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Sau này tôi mới hiểu được điều này.
    Các bạn tưởng tượng đơn giản như những thành phần Siêu lây nhiễm covid, chỉ cần có những thành phần đó quan tâm tới nội dung của bạn, là kênh bạn sẽ lây nhiễm chóng mặt. Các bạn hay gọi là cắn đề xuất. Còn tôi thích dùng từ lây nhiễm, vì nó theo hiệu ứng đám đông.

  • Sai lầm này nhiều người hay mắc nhất: Chủ đề bạn cho là hay nhưng không ai quan tâm. Vì bạn thấy hay chứ người xem không thấy hay.
    Ai cũng đã từng gặp trường hợp là: xem video của đối thủ chán òm, mà tại sao của nó lại hàng trăm nghìn view. Còn video của mình chau chuốt từng ly từng tí mà ko có nổi 10k. Có đúng vậy không? Vì bạn chưa nắm được người xem của bạn cần gì?
    Thế làm thế nào để biết người xem của mình thích xem gì?
    Muốn gì phải nói!!! Đúng không?
    Trong các video của mình, hãy tương tác với khán giả, hỏi xem video tiếp theo các bạn muốn tôi nói về chủ đề gì, muốn làm video về điều gì?
    Các bạn quay lại câu chủ đề xuyên suốt, các bạn đã thấy chủ đề xuyên suốt luôn có tầm quan trọng rất cao chưa?

Gần đây tôi có thấy một bạn Gymer người rất đẹp, đăng bài hỏi làm thế nào để tăng view cho kênh của bạn.
Cô bé người rất “ngon”, ngon đúng chất của ngon. Tôi chưa nghĩ ra cách cụ thể để giúp bạn, nhưng tôi sẽ phân tích hành vi người dùng cho bạn để bạn tự tư duy cách làm, nếu bạn có hữu duyên đọc được dòng này của tôi:

  • Vào kênh của bạn, ôi con bé này xinh ghê. Xem lướt lướt youtube của nó xem nào. Uh, toàn thấy khoe mông, ôi có cả ảnh khoe…mặc mỗi quần xxx này. Ồ, nó có cả FB, vào fb nó xem nào, youtube chả có gì xem cả. Vào fb nhắn tin làm quen nó xem sao…
    Vậy là người dùng sẽ được điều hướng vào fb thay vì sub kênh bạn. Vì bạn không tạo ra giá trị gì lớn lắm cho người xem.

Nói gì thì nói, làm gì thì làm, sub kênh là mục tiêu tiên quyết quyết định thành công hay không của một kênh. Vì nó thể hiện bạn có giá trị, đánh giá được sự mong đợi của khán giả với kênh bạn như thế nào.
Nếu bạn gymer muốn làm một kênh để làm hình ảnh cá nhân khoe hình thể thì bạn chuyển qua Tiktok. Với thuật toán của Tiktok hiện đang ủng hộ gái xinh khoe hình thể và hàng ngàn hiệu ứng dễ làm của tiktok thì cơ hội để bạn nổi trên tiktok sẽ dễ hơn youtube. Người dùng youtube khó tính hơn và họ không vào youtube để xem khoe thân. Bạn có fan trên tiktok rồi thì liên kết với kênh youtube rồi quay lại xây sau cũng không sao, mà lại có động lực hơn.

Với tôi điều gì quan trọng nhất?
Hãy tìm cho mình MINH SƯ. Minh sư, người thầy dạy chúng ta không giấu nghề là quan trọng nhất. Hãy dừng việc mò mẫm tự làm lại. Tìm cho mình một mình sư. Đến gặp họ, quỳ lạy van sin, hối lộ đánh đập dọa dẫm gì thì tùy. Nhưng nhớ, là đi học từ người đã thành công sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Cám ơn các bạn đã quan tâm. Nếu các bạn ủng hộ. Tôi sẽ còn chia sẻ nhiều bí kíp võ công cùng anh em!

Chúc anh em vững bước trên con đường đã chọn!

Thân mến!

Nguồn:
image